• Sun. May 19th, 2024

เปิด 5 จุดสลบข้าวไทย ปี 67 คาดส่งออกลด-ข้าวเปลือกราคาตก-ถูกญวนแซง

0 0
Read Time:2 Minute, 24 Second

นายชูเกียรติโอภาสวงศ์นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเปิดเผยว่า สถานการณ์ข้าวไทยในปี 67 คาดว่าจะเผชิญปัญหามากกว่าปีที่แล้ว หลังจากปีที่ผ่านมาทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐจึงห้ามวางใจ และควรหาทางรับมือโดยในปี67 สมาคมประเมินว่าไทยจะส่งออกที่7.5ล้านตันลดลงกว่า 1 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 8.76 ล้านตัน และมูลค่าจากลดลงจากปีก่อน 1.78 แสนล้านบาท เหลือ 1.5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 67 มีปัจจัยที่กระทบต่อข้าวไทยอยู่ 5 เรื่องสำคัญ และอยากให้รัฐเข้ามาดูแลได้แก่1.ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนต้องมีเสถียรภาพเพราะมีผลต่อการกำหนดราคาขาย2.การเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของไทย ที่ขณะนี้ไทยเป็นรองทั้งปริมาณผลผลิต สามารถผลิตได้เพียงไร่ละ 450 กิโลกรัม ตามหลังเวียดนามที่มีผลผลิตได้มากกว่าไร่ละ 900 กิโลกรัม และยังขาดสายพันธุ์ใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาด เช่น ข้าวพื้นนุ่ม

3.นโยบายแข่งขันด้านราคา ซึ่งไทยมีราคาและต้นทุนสูงกว่าคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นอินเดีย เวียดนาม หรือแม้แต่ปากีสถาน ตลอดจนต้องดูแลเรื่องค่าขนส่งจากค่าระวางเรือที่กำลังปรับเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว4.นโยบายการกลับมาส่งออกข้าวของประเทศอินเดีย ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีการผ่อนคลาย กลับมาส่งออกได้อีกครั้ง และ 5.ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะกระทบต่อการผลิตเข้าไทยให้ลดน้อยลง

“ในปี 67 การส่งออกข้าวไทยมีโอกาสที่จะถูกเวียดนามแซงหน้าได้เพราะเริ่มเห็นตัวเลขการส่งออกข้าวเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปกติการส่งออกจะเฉลี่ยเพียง6ล้านตันต่อปี แต่มาปี66เวียดนามส่งออกได้ถึง8.1ล้านตันและต้นปี67ก็เริ่มเห็นสัญญาณไม่ดี โดยการเปิดประมูลนำเข้าข้าวของอินโดนีเซียเมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาปริมาณ5แสนนั้นเวียดนามชนะประมูลไปกว่า4แสนตันที่เหลือเป็นของปากีสถานและเมียนมาโดยที่ไทยไม่สามารถประมูลได้เลยเนื่องจากราคาข้าวสูงกว่าคู่แข่งถึง40ดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันภาครัฐควรปรับแนวมางการทำตลาดข้าวเพราะการเจรจาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐสมัยนี้เกิดได้ยากมากขึ้นเพราะแต่ละประเทศปรับเปลี่ยนการซื้อข้าวโดยใช้เอกชนเป็นผู้นำเข้าแทน“

ร้อยตำรวจโทเจริญเหล่าธรรมทัศน์นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าแนวโน้มราคาข้าวเปลือกในปีนี้ คาดว่าจะลดลงจากปีก่อนแน่ ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์การส่งออกโดย ปี 66 ที่ผ่านมา เคยเห็นข้าวเปลือกขาวขึ้นไปถึงตันละ 12,000 บาท แต่ปีนี้ไม่น่าจะถึงขนาดนั้น แต่เชื่อว่าจะทรงตัวไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ชาวนารับได้ เพราะเทียบกับต้นทุนการผลิตจะอยู่แค่ 4-5 พันบาทต่อตันคำพูดจาก เว็บสล็อตทดลองเล่น

”สถานการณ์ราคาข้าวไทยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทั้งการผลิตการส่งออกไตรมาสแรกปีนี้ยังน่าจะดีอยู่มียอดเฉลี่ย 800,000 ตันต่อเดือน เนื่องจากมีออเดอร์ค้างส่งมาจากปีก่อน แต่ห่วงว่าตั้งแต่ไตรมาสสองยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร หลังจากไทยไม่สามารถประมูลขายข้าวให้อินโดนีเซียได้เลย“

Happy
Happy
100 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

By admin